อาหารเสริมมีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร

อาหารเสริมมีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร

อาหารเสริม คือ สารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเป็นการทานอาหารเสริมเพิ่มเติมจากการกินอาหารมื้อปกติแล้วสามารถทำให้ร่างกาย ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ โดยที่ไม่ก่อให้เกิดโทษต่างๆ ต่อร่างกาย หรืออาจจะเป็นสารอาหารทดแทนเพื่อตอบสนองต่อร่างกาย ซึ่งไม่สามารถผลิตขึ้นได้เองตามปกติ เนื่องจากความผิดปกติของร่างกายบางอย่างเช่น ป่วยเป็นไข้ หรืออาจจะเกิดขึ้นจากความบกพร่องของระบบการทำงานของระบบร่างกายบางอย่าง ที่จำเป็นต้องได้รับจากการทานอาหารเสริม หรือเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ ที่ต้องการดูแลตนเองให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีอยู่เสมอ โดยอาหารเสริมนั้นจะมีการผลิตมากจากแห่งผลิตหรือที่เรียกว่าโรงงานอาหารเสริม เป็นสถานที่ในการรับผลิตอาหารเสริมโดยเฉพาะ

ข้อดีและข้อเสียของอาหารเสริม

อาหารเสริมนับได้ว่าเป็นที่ยอดฮิต ผู้คนมีอายุยืนมากขึ้นเพราะความเจริญก้าวหน้า จึงเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุ อาหารเพื่อสุขภาพหรือออาหารเสริม จึงถือได้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้คนกำลังให้ความสนใจมาก ซึ่งเรามักเห็นได้จากข่าว การโฆษณาในทีวี หรือแม้แต่งานออกบู๊ทสินค้า มีความถี่มากมากยิ่งขึ้นทุกวัน ดังนั้นทำให้การแข่งขันในธุรกิจเริ่มรุนแรงขึ้น แต่ละค่าจึงมักนำเสนอข้อดีผลิตภัณฑ์ของตนเอง จนทำให้บางที่ไม่รู้โทษหรือคำเตือนบางอย่าง ดังนั้นก่อนที่จะเลือกทานอาหารเสริม ควรศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์ให้ครบถ้วน ข้อดีและข้อเสียของอาหารเสริม มีดังนี้

ข้อดีของอาหารเสริม

  • สามารถทดแทนสารอาหาร ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการ
  • ทำให้เรามีสุขภาพดีได้ เมื่อเรามีสุขภาพดี การเกิดโรคเสื่อมต่างๆ ของเราก็จะเกิดขึ้นได้ช้าลง อายุยืนมากยิ่งขึ้น
  • สามารถช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการ ของกลุ่มอาการโรคบางอย่างได้ วิตามิน บี12 ช่วยบำรุงสมอง ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม
  • สามารถการป้องกันการเกิดโรคบางอย่างให้เกิดขึ้นได้ช้าลง เช่น เลซิตินกับการลดไขมัน น้ำมันปลากับการเกิดเบาหวานเป็นต้น
  • มีผลดีต่อผิวพรรณความงามของร่างกาย ดีจากภายในสู่ภายนอก เช่นการกินวิตามินซีช่วยลดการเกิดเม็ดสีของผิว ทำให้กระ ฝ้าลดเลือนลง ผิวหนังมีคอลลาเจน ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น
  • เนื่องจากอาหารเสริมกำลังเป็นที่นิยม ผู้คนสนใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น เป็นกระแสธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสให้เราทำการค้า การลงทุนธุรกิจกลุ่มอาหารเสริม ช่วยให้เรามีรายได้

ข้อเสียของอาหารเสริม

  • อาหารเสริมบางอย่างมีราคาค่อนข้างแพงแต่บางอย่างถ้าเราจำเป็นที่จะต้องทาน ก็ต้องยอมแลกเพื่อรักษาร่างกายของเราเอง
  • อาจมีผลกระทบต่อร่างกายส่วนอื่น ถ้าแพ้สารอาหารบางอย่างในอาหารเสริม ดังนั้นคนที่กินอาหารเสริมต้องมีความรู้และควรศึกษาให้ระเอียด
  • การได้รับสารอาหารบางอย่างที่มากเกินไป อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ อาจทำให้เกิดการสะสม อาจให้เกิดโรคบางอย่าตามมา
  • การกินอาหารเสริมเพื่อหวังผลบางอย่าง แต่อาจจะไปกระทบการทำงานของระบบอื่นๆ เช่น กินน้ำมันปลาเมื่อเกิดบาดแผลอาจทำให้เลือดหยุดได้ช้าลง เขาจึงไม่แนะนำให้คนท้องที่ใกล้คลอดน้ำมันปลา แต่น้ำมันปลาส่งผลดีต่อการพัฒนาการของเด็กในท้อง ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้กับคนท้อง

ถึงแม้อาหารเสริมจะมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่บ้าง หากเราอยากดูแลสุขภาพของเราให้ดีที่สุด ก็ต้องเลือกที่ต้องกินอาหารเสริม ด้วยความรู้ ศึกษาคุณสมบัติและข้อควรระวังต่างๆ ที่อาจจะเกิดผลกระทบข้างเคียง ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ หรือจากผู้ที่รู้จริงในสินค้านั้นๆ และรู้สึกว่าผิดปกติ ควรหยุดกินทันที

ซึ่งการอาหารเสริมที่วางขายตามท้องตลาดนั้นมีทั้งอาหารเสริมที่ได้มาตรฐานและไม่ได้มาตรฐาน โดยที่จะต้องตรวจสอบดูให้แน่ใจว่าอาหารเสริมที่ซื้อมานั้นปลอดภัยหรือ สามารถตรวจสอบขึ้นพื้นฐานได้จากการเช็คเลขจดแจ้งหรือว่าเลข อย. และดูจากชื่อโรงงานรับผลิตอาหารเสริม เพราะโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ดี ได้มาตรฐาน อาหารเสริมที่ถูกผลิตออกมาก็จะได้มาตรฐานด้วยเช่นกัน