ก่อนเริ่มผลิตอาหารเสริมต้องทำสิ่งนี้

ก่อนเริ่มผลิตอาหารเสริมต้องทำสิ่งนี้

ธุรกิจที่น่าจับมองในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น ธุรกิจอาหารเสริม และก็มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ สังเกตได้จากเหล่าดาราที่เริ่มหันมาผลิตอาหารเสริมจำหน่ายกันมากขึ้น หรือนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่หันมาจับธุรกิจก็สร้างรายได้มากมายเลยทีเดียว เนื่องจากผู้คนในตอนนี้ส่วนใหญ่สนใจในเรื่องของสุขภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเจ้าของแบรนด์หลายรายจึงเริ่มที่จะผลิตอาหารเสริม เพื่อหารายได้จากกลุ่มคนเหล่านั้น แต่ก่อนที่จะผลิตอาหารเสริมนั้นเจ้าของแบรนด์จะต้องเช็คสิ่งต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนผลิตโดยดังต่อไปนี้

หาแหล่งผลิตที่มีคุณภาพ

สินค้าที่ดีนั้นย่อมจะมาจากแหล่งผลิตที่ดีก่อน ซึ่งโรงงานผลิตอาหารเสริมในประเทศไทยนั้นมีมากมายหลายแห่ง ทั้งที่เป็นแบบตึกแถว จนไปถึงโรงงานขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องจักร ซึ่งการเลือกหาผู้ผลิตที่ดีที่ได้คุณภาพนั้นอาจจะต้องใช้เวลาในการเลือก โดยพิจารณาหลาย ๆ ที่ เพราะถ้าหากเลือกผลิตที่โรงงานไม่ได้คุณภาพนั้นก็อาจจะทำให้สินค้าด้วยคุณภาพและไม่เห็นผล ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจตัวสินค้า และไม่สั่งซื้ออีกต่อไป นอกจากนี้ก็ไม่คุ้มเสี่ยงถ้าหากตรวจสอบสารในอาหารเสริมและสินค้าของแบรนด์เราอาจจะกลายเป็นอาหารเสริมผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นควรเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ดีและได้มาตรฐาน

ดูความต้องการของตลาด

ในการเริ่มผลิตอาหารเสริมส่วนใหญ่นั้น เราจะมีรูปแบบสินค้าอยู่ในใจแล้วว่าอยากผลิตอาหารเสริมแบบไหน ยังไง แต่แท้ที่จริงแล้วนั้นการเลือกผลิตอาหารเสริมขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก ซึ่งในแต่ละยุคนั้นความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน และสารสกัดต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลิตอาหารเสริมที่เปลี่ยนแปลงไปทุกปี และมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งผู้บริโภคก็จะมีความคาดหวังกับสินค้าของเรามากขึ้นเช่นกัน ถ้าสินค้าของเราไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด สินค้าอาจจะล้นคลังก็ได้

ทำความเข้าใจกับสินค้าตัวเอง

เมื่อได้รูปแบบของอาหารเสริมที่ต้องการผลิตแล้ว เราจะต้องทำความเข้าใจสรรและสารสกัดที่อยู่ในสินค้าของเรา เพราะในปัจจุบันนั้นผู้บริโภคอาหารเสริมนั้นสามารถหาข้อมูลของสารสกัดต่าง ๆ ได้ในอินเตอร์เน็ตหรือตัวผู้จำหน่ายเอง ว่ามีคุณสมบัติอย่างไรและออกฤทธิ์ยังไง เพื่อเป็นการตัดสินใจในการซื้ออาหารเสริม ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นทางเจ้าของแบรนด์อย่างก็สามารถสอบถามได้จากทางผู้ผลิต ซึ่งโรงงานอาหารเสริมส่วนใหญ่นั้นจะมีฝ่าย RD หรือ Research & Development ไว้คอยให้ข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว

เตรียมทำการตลาดและโฆษณา

หลาย ๆ แบรนด์นั้นผลิตอาหารเสริมขึ้นมาเพียงเพราะเห็นคนอื่นทำแล้วอยากทำตามแบบไม่มีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจนี้เลย จึงทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นมีการสื่อสารและโฆษณาไปไม่ถึงผู้บริโภค ซึ่งเราจะต้องเตรียมทำการตลาดเพื่อให้พร้อมต่อการขายสินค้าเมื่อสินค้าถูกผลิตเสร็จแล้ว ซึ่งโรงงานผลิตอาหารเสริมบางที่ก็จะมีฝ่ายตลาดที่คอยช่วยในเรื่องการทำการตลาดให้กับเจ้าของแบรนด์อยู่แล้ว และที่สำคัญสินค้าที่ดีย่อมโฆษณาได้ง่ายกว่าสินค้าที่ใช้แล้วไม่ได้คุณภาพ

ยื่นข้อเสนอทางธุรกิจ

การเริ่มต้นธุรกิจส่วนใหญ่นั้นจะมาจากการที่ลูกค้าของเราที่รับประทานอาหารเสริมแล้วเกิดชื่นชอบในตัวสินค้าจนอยากขายบ้าง เราก็อาจจะเสนอให้เป็นหุ้นส่วนหรือเป็นตัวแทนจำหน่ายของเราได้ เพื่อขยายฐานลูกค้าและขยายตลาดได้มากขึ้น เพราะตัวแทนที่มาจากการบริโภคอาหารเสริมของเรานั้นจะเป็นคนที่สามารถอธิบายคุณสมบัติของสินค้าได้เป็นอย่าง เพราะเขาคือผลลัพธ์จากการทานอาหารเสริมของเรานั่นเอง

การเริ่มต้นผลิตอาหารเสริมนั้น อาจจะต้องมีอะไรหลายอย่างที่จะต้องเช็ค ต้องตรวจสอบ แต่ถ้าเราเลือกโรงงานอาหารเสริมที่ดี มีมาตรฐาน และเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ก่อนออกจำหน่ายแล้วล่ะก็ ความสำเร็จและผลกำไรก็จะไม่ไกลเกินเอื้อมมือ