ความอ้วนกับโรคอันตราย ที่กำลังมาเยือน

ความอ้วนกับโรคอันตราย ที่กำลังมาเยือน

ความอ้วนกับโรคอันตราย ที่กำลังมาเยือน

คนเราหลายคนชื่นชอบในการรับประทานอาหารต่าง ๆ ที่ชอบหรืออยากทาน ซึ่งบางคนนั้นระบบในการเผาผลาญพลังงานในตัวทำงานปกติดีสามารถทำให้ทานเยอะเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน แต่สำหรับบางคนที่ระบบเผาผลาญไม่ดีพอหรือไม่ดีเลยนั้น ก็จะทำให้ไขมันสะสมอยู่ในร่างกาย ซึ่งนั่นก็จะส่งผลให้อ้วนขึ้น แต่จะว่าเป็นเพราะระบบเผาผลาญอย่างเดียวก็ไม่ใช่ เพราะบางคนพ่ออ้วน แม่อ้วน ลูกออกมาก็อ้วนได้ ซึ่งถ้าเราอ้วนแต่สุขภาพเราดีแข็งแรง หรือมั่นดูแลตัวเองถึงจะไม่ค่อยเพิ่มลงก็ตามแต่ ก็ถือยังห่างไกลจากโรคต่าง ๆ มากว่าคนอ้วนทุ่ขภาพก้ไม่ค่อยแข็งแรงหรือไม่ค่อยดูแลตัวเอง โดยมักจะพูดอยู่เสมอว่า “พรุ่งนี้ค่อยลด” คนอ้วนที่ไม่ค่อยดูแลสุขภาพของตัวเองนั้นจะมีโอกาสเกิดโรคต่าง  ๆ ได้มากกว่าคนอ้วนที่ดูแลตัวเอง หรือคนผอม ดังนั้นวันนี้เราจึงจะพามาดูโรคอันตรายที่มาพร้อมกับความอ้วน ซึ่งจะมีโรคอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.โรคข้อกระดูกเสื่อม

หลลายคนก็สงสัยว่าความอ้วนนั้นไปเกี่ยวอะไรกับโรคข้อกระดูกเสื่อมได้ แต่อยากจะบอกว่ามันเกี่ยวกับมาก เพราะว่าโรคจะเกิดขึ้นในช่วงตั้งแต่เอวลงไป โดยเฉพาะข้อเข่าและข้อเท้า เพราะต้องรับน้ำหนักตัวที่มากเกินไปเป็นเวลายาวนานนั้นเอง อย่าลืมนะมีแค่เวลาที่เรานั่งหรือนอนเท่านั้นที่ขาของเราไม่ต้องรับน้ำหนักตัวเรา นอกนั้นขารับน้ำหนักเราไว้หมด ฉะนั้นคนที่อ้วนข้อเข่าแลข้อเท้าจะเสื่อมเร็วกว่าคนอ้วน

 

2.โรคระบบทางเดินหายใจ

เนื่องจากคนอ้วนมักจะมีการเคลื่อนไหวที่น้อย เพราะมักจะเหนื่อยง่ายมาก ทำให้เวลาวิ่งอาจจะมีการหายใจไม่ทันเกิดขึ้นได้ ดังนั้นถ้าจะออกกำลังกายควรออกเท่าที่ตัวเองไว้ อย่าฝืนนะ

 

3.โรคหัวใจและหลอดเลือด

มาจากการที่ไขมันไม่สามารถเผาผลาญได้ ไขมันเลยไปเกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด และสะสมมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดตีบหรือุดตัน ส่งผลให้หัวใจทำงานเพิ่มมากขึ้น ยิ่งถ้าเกิดเป็นกับเส้นเลือดที่หล่อลี้ยหัวใจแล้วล่ะก็ อาจทำให้เกิดดรคหัวใจหรือหัวใจวายได้

 

4.โรคเบาหวาน

โรคที่สนิทสนมกันดีในหมู่คนอ้วน เพราะคนไทยเราส่วนใหญ่มักจะเป็นโรคนี้ ซึ่งโรคนี้เกิดจากการที่ระบบควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายผิดปกติไป ซึ่งจะส่งผลให้เวลาเกิดแผลขึ้นนั้นทำให้แผลหายช้า และใช้เวลานานในการหาย หรือเกิดเป็นแผลกดทับได้ คนที่เป็นโรคนี้ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและป้องกันไม่ให้เกิดบาดแผลเป็นอย่างมาก

 

5.โรคความดันโลหิตสูง

เกิดจากไขมันเคลือบที่ผนังหลอดเลือด ซึ่งบางนั้นอาจตีบมาก ทำให้หัวใจที่มีหน้าที่ในการหล่อเลี้ยงเลือกต้องขับดันเลืดให้วิ่งไปในทั่วร่างกายทุกซอกทุกมุม แต่ในเมื่อบางจุดโดนบีบให้แคบ ก็ต้องยิ่งออกแรงเพื่อให้ร่างกายมีเลือดหล่อเลี้ยงอย่าเพียงพอ

 

6.โรคนิ้วในถุงน้ำดี และไขมันแทรกในตับ

เมื่อในร่างกายมีปริมาณไขมันมาก การทำงานของตับก็จะลดช้าลง เนื่องจากได้มีไขมันแทรกเข้าไปอยู่ จนทำให้เกิดเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีนั่นเอง

 

จริงอยู่ที่ความอ้วนนั้นมักจะเสี่ยงกับการเกิดโรคร้ายแล้ว อาจจะรวมไปถึงความมั่นใจในเรื่องต่าง ๆ ที่เสียไปด้วย แต่ถ้าเรารู้จักที่จะออกกำลังกายหรือดูสุขภาพของเราให้เป็นคนอ้วนที่แข็งแรงได้ นอกจากเราจะลดการเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้ แถมยังเพิ่มความมั่นใจให้กับรูปร่างของตัวเองได้ เพราะบางทีคนเราก็มีความสวยหรือหล่อต่างกัน บางคนหุ่นเล็กแล้วมีเสน่ห์ แต่บางคนก็เป็นคนไซต์บิ๊กก็ยังมีเสน่ห์ได้แค่เรามั่นใจในตัวเองเท่านั้นเอง เพราะคนอ้วนไม่จำเป็นต้องมีโรคเสมอไป คนอ้วนก็แข็งแรงได้