7 ผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง และแคลอรี่ต่ำ ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

7 ผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงและแคลอรี่ต่ำ ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

 

ผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงจะดีต่อคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะว่ามีคุณสมบัติอุ้มน้ำของกากใยจะช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นาน นอกจากนนี้ผลไม้ที่มีกากใยสูงมาก ก็จะช่วยเรื่องระบบขัยถ่าย เมื่อระบบขับถ่ายดี เรื่องลดน้ำหนักก็จะคล่องตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้นวันนี้เราจะมาขอเอาใจคนที่ลดน้ำหนักและรักสุขภาพ ด้วยผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงและแคลอรีต่ำด้วย

ข้าวโพด

                ข้าวโพดต้ม 1 ฝัก จะให้ไฟเบอร์ประมาณ 2 กรัม และข้าวโพดก็จัดเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่กินเข้าไปแล้วจะร่างกายก็ได้ย่อยไปยาวๆ ส่งดีผลให้ระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้เราลดความอยากอาหาร

 

แก้วมังกร

                ในแก้วมังกร 100 กรัม จะมีไฟเบอร์ประมาณ 2.6 กรัม และให้พลังงานเพียงแค่ 66 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง ดังนั้นแก้วมังแก้วจึงจัดเนผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก เพราะเป็นผลไม้ที่มีสารมิวซิเลจ ซึ่งมีเฉพาะในตระกูกระบองเพชร ซึ่งลักษณะก็จะคล้ายๆวุ้นเจลช่วยดูดซับน้ำในร่างกาย ทำให้อิ่มท้อง

 

กล้วย

                กล้วยในปริมาณ 100 กรัมมีไฟเบอร์ละลายน้ำได้อยู่ที่ 2.6 กรัม เมื่อทานเข้าไประบบย่อยอาหารจะดูดซับน้ำ พองตัวและช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น ถ้ากินกล้วยในตอนเช้าจะช่วยลดความยากของหวานได้ด้วย เพราะความหวานของกล้วยจะเข้าไปเติมเต็มอาการอยากของหวานต่างๆ ที่สำคัญความหวานของกล้วยยังไม่มีแคลอรีด้วย นอกจากนี้แล้วกล้วยนยังมีวิตามินบี1 แล้ว บี 2 ที่ค่อยช่วยเร่งการผลาญน้ำตาลและไขมันได้ด้วย อีกทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรตชนิดดีต่าร่างกายด้วย

 

ฝรั่ง

                ปริมาณใยอาหารของฝรั่งจะมีอยู่ 9 กรัมต่อฝรั่ง 1 ถ้วยตวง ซึ่งมีไฟเบอร์ที่สูงร่างกายจะดูดซึมเอาไปใช้หล่อเลี้ยงอวัยวะภายในต่างๆ โดยระบบย่อยอาหารจะดูดซึมไฟเบอร์เพคตินจึงทำให้เรารู้สึกอิ่ม ทั้งนี้เนื้อสีขาวและเปลือกสีเขียวมีคุณสมบัติเป็นกรดออ่อน ที่ช่วยในการย่อยอาหารได้ และฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ แมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม

 

ลูกพรุน

                เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงและไฟเบอร์ละลายน้ำ สามารถช่วยในด้านการขับถ่าย และชนิดที่ไม่ละลายน้ำจะช่วยให้อิ่มอยู่ท้องนาน ลูกพรุนในปริมาณ 100 กรัม มีไฟเบอร์ถึง 1.4 กรัม ให้พลังงานเพียง 46 กิโลแคลอรี แต่ก็อยากทานลูกพรุนมากเกินไป เพราะจะทำให้มีอาหารท้องเสียได้ ควรทานไม่เกินวันละ 10 ลูกต่อวัน

 

อะโวคาโด

                โดย 1 ลูก มีไฟเบอร์ประมาณ 9-10 กรัม นอกจากนี้อะโวคาโดยังมีโปรตีนสูง โดยให้โปรตีนประมาณ 0.8-1.7% ต่อลูก และเป็นผลที่มีคารโบไฮเดรตต่ำ มีน้ำตาบน้อย แถมยังมีกนดโอเลอิก ซึ่งเป็นไขมันที่ทำให้สมอวสั่งการมให้รู้อิ่ม

 

แอปเปิ้ลเขียว

                อุดมไปด้วยไฟเบอร์ถึง 4.4 กรัม ต่อ 1 ลูก ให้พลังงานเพียง 59 กิโลแคลอรี มีน้ำตาลน้อยว่าแอปเปิ้ลแดง จึงไม่ค่อยอ้วน แถมยังมีวิตมิน แร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ ช่วยจับคอเวลสเตอรอล และช่วยกำจัดสารพิษด้วย