วิธีเพิ่มประสิทธิภาพ การออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ให้ได้ผล

วิธีเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ให้ได้ผล

ในปัจจุบันทุกคนให้ความสนใจในด้านการดูแลรูปร่างกันมากด้วยการออกกำลังกาย ใส่ใจอาหารการกิน เพื่อความดูดีและมีสุขภาพที่ดี สำหรับใครที่ต้องการออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ให้ได้ผล ควรทำยังไงกันบ้างไปดูกันเลย

วิธีเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายลดน้ำ

ประมาณตนเอง

ในการออกกำลังกายในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยเกินไป จนทำให้ร่างกายเพิ่มการเผาพลาญพลังงานให้สูงขึ้น ทำให้ไม่มีพลังงานส่วนเกินสะสม แต่ใครหลายคนที่ต้องการออกกำลังกายลดน้ำหนักมักจะออกกำลังกายอย่างหนัก เพราะอยากเห็นผลที่เร็ว หากแต่ว่าออกกำลังกายไปแล้วทำให้รู้เหนื่อยมาก ก็ไม่ควรฝืนออกต่อไป ควรมี่จะพักสักครู่แล้วจึงเริ่มออกกำลังกายใหม่อีกครั้งหนึ่ง สำหรับคนที่พักแล้วยังไม่รู้สึกหายเหนื่อยให้หยุดการออกกำลังกายทันที เพราะหากว่าฝืนออกกำลังกายต่อ อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจเฉียบพลันได้

ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

ก่อนที่จะออกกำลังกาย สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนว่าสามารถออกกำลังกายได้มากน้อยแค่ไหน และควรเลือกวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ

เลือกชุดออกกำลังกาย

ในช่วยออกกำลังกาย จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น จึงควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่มีการระบายอากาศที่ดี สำหรับผู้ที่อยากออกกำลังกายลดน้ำหนัก ลองเลือกรองเท้าผ้าใบให้เหมาะสมกับการออกกำลังกายประเภทต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย

ทานก่อนออกกำลังกาย

ก่อนที่ออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมง ลองหาอาหารที่ย่อยง่าย มีแคลอรีไม่สูงมาก มาเติมพลังงาน ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารมือหนักก่อนไปออกกำลังกาย 3 ชั่วโมง เพราะจะทำให้เกิดอาการจุดเสียดได้เป็นอปุสรรคต่อการออกกำลังกาย ให้ลองทานผลไม้ก่อนไปออกกำลังกาย จะทำให้อิ่มในปริมารที่พอดี

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ในการออกกำลังกายจะทำให้เหงื่อออก ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ การดื่มน้ำที่เพียงพอยังทำให้ร่างกายเผาผลาญพลลังงานได้มากขึ้น ทำให้การออกกำลังกายลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้รู้สึกสดชื่นออกกำลังกายได้นานมากขึ้น

มีความสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายลดน้ำหนักจะต้องอาศัยความสม่ำเสมอ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความหนักในการฝึกซ้อมเพียงอย่างเดียว การออกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้รูปร่างดี มีกล้ามเนื้อกระชับ

พักผ่อนให้เพียงพอ

เมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้ว ร่างกายก็ต้องการพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อไปซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ เตรียมความพร้อมสำหรับการออกกำลังกายในครั้งใหม่ หากมีการพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้รู้สึกไม่สดชื่น ไม่มีพลัง จนทำให้รู้สึกว่าอยากไปออกกำลังกาย

เล่นเวทเทรนนิ่ง

ในการเล่นเวทเทรนนิ่ง เป็นรูปแบบการออกกำลังกายลดน้ำหนักโดยเน้นฝึกกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรง เหมาะสำหรับหนุ่มๆ ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อแต่เพียงเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพของสาวๆ เพราะช่วยทำให้รูปร่างกระชับ มีส่วนโค้งส่วนเว้า การฝึกกล้ามเนื้อยังทำให้ร่างกายเผาพลายพลังงานได้ยาวนาน ทั้งยามหลับและยามตื่น การมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานสูงขึ้น ทำให้รูปร่างผอมเพรียวได้อย่างตั้งใจ ดังนั้นหากอยากกระตุ้นระบบเผาพลาญพลังงานให้กับร่างกาย ควรฝึกเวทเทรนนิ่งสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

ทานโปรตีน

ในการทานโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละมื้อ จะทำให้ร่างกายสามารถเสริมกล้ามเนื้อได้มากขึ้น กล้ามเนื้อเป็นตัวช่วยจัดการไขมันที่มีประสิทธิภาพที่สุด และในแต่ละมื้อ ควรทานโปรตีนให้ได้อย่างน้อย 30 กรัม ก็จะทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ดียิ่งขึ้น

 

ในการออกกำลังกายลดน้ำหนักนั้นจะต้องอาศัยความสม่ำเสมอ โดยการออกกำลังกายในปริมาณที่เหมาะสมกับตัวเอง หากว่ารู้สึกเหนื่อยก็ให้พัก อย่าฝืนออกกำลังกายหนักจนเกินไป