ฟื้นฟูผิวคล้ำเสีย หลังเจอแดดเผา

ฟื้นฟูผิวคล้ำเสีย หลังเจอแดดเผา

เมื่อเข้าสู่หน้าร้อนแล้ว เชื่อได้เลยว่าหลายคนที่แผนไปท่องเที่ยวทะเลในช่วงวันหยุดยาว บางคนกำลังจะจัดกระเป๋า หาชุดสวยเพื่อใส่ไปท้าแสงแดดกันอย่างสนุกสนาน และคงจะไม่ลืมพกครีมกันแดดไปปกป้องผิวที่ต้องเผชิญหน้ากับความร้อนและรังสี UV ตลอดทั้งวัน แต่หลังกลับมาจากการท่องเที่ยว ก็จะต้องมีการดูแล ฟื้นฟูผิวคล้ำเสีย หลังจากเจอแสงแดดเผา ถึงแม้ว่าจะพยายามทาครีมกันแดด SPF 60 PA++ ไปแล้ว แต่ผิวก็ยังคล้ำอยู่ดี อีกทั้งยังรู้สึกแสบ คัน และรู้สึกได้ถึงความร้อมที่เกิดขึ้นในบริเวณผิวของตัวเอง วิธีการกู้คืนความสวยให้ผิวหน้านั้นทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่ดูแลผิวตามขึ้นตอนนี้

 

– หลังการโดนแดดเผา

อุณหภูมิในร่างกายอาจจะพุ่งสูงปริ๊ดจนเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้ การปรับอุณหภูมิของผิวหลังโดนแดดเผาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ตัวร้อนจนเกินไป วิธีง่ายๆก็แค่ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นประคบตรงผิวหนังในส่วนที่โดนแดดเผามามากๆ ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ หลายครั้งจนกว่าจะรู้สึกว่าผิวเย็นลง

 

– หลังจากปรับอุณหภูมิของร่ายกายได้แล้ว

คุณก็สามารถที่จะอาบน้ำได้ตามปกติ แต่แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการขัดผิวบริเวณที่อ่อนแอโดยเฉพาะบริเวณใบหน้า ด้วยสบู่หรือโฟมล้างหน้าโดยเด็ดขาด แต่ควรใช้เพียงแค่น้ำสะอาดเพียงอย่างเดียวเท่านั้นพอ เพื่อจะลดอาการระคายเคืองของผิวหน้า และหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้าด้วย

 

– หากผิวหน้าเกิดรอยไหม้

ควรที่จะงดใช้เครื่องสำอางต่างๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าเครื่องสำอางนั้นจะมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ผิวขาวขึ้นแบบทันใจหรือไม่ก็ตาม เนื่องจากการใช้เครื่องสำอางในช่วงเวลานี้ อาจจะเป็นการซ้ำเติมให้เกิดรอยแผลที่มากขึ้น และยากต่อการฟื้นฟูผิวมากขึ้นไปอีกกว่าเดิม อดใจรอสักนิดเพื่อให้ผิวของคุณได้มีการปรับตัวเสียก่อน ถึงเวลานั้นแล้วค่อยใช้เครื่องสำอางเพื่อบำรุงผิวหน้าก็ยังทัน

 

– หลังจากที่รอยไหม้จากฤทธิ์เดชของแสงแดดดีขึ้นแล้ว

ก็ควรที่จะเติมน้ำให้แก่ผิวเสียก่อน เนื่อจากผิวที่โดนแสงแดดจะสูญเสียน้ำปริมาณใต้ผิวหนังเป็นอย่างมาก การเติมน้ำอย่างเร่งด่วนให้ผิว ทำได้โดยการทาโทนเนอร์และมอยส์บำรุงผิวมากกว่าปกติเป็น 2 เท่า การหาตัวช่วยที่สามารถผลักครีมบำรุงให้เข้าสู่ผิวอย่างล้ำลึก เช่น การใช้เครื่องนวดหน้า เป็นต้น ซึ่งจะมีผลให้ผิวมีความสดชื่นมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้แก่คลอลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิวได้

 

– หลังจากที่ผิวกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ค่อยบำรุงผิวเพิ่มเติมด้วยโลชั่นหรือเซรั่ม ที่มีความสามารภในการปกป้องความชุ่มชื่นให้แก่ผิวหนังให้มากขึ้นไปอีก โดยสารที่แนะนำ คือ สารบำรุงที่มีส่วนผสมในการช่วยยับยั้งการขยายตัวของเม็ดสีเมลานิน เช่น โลชั่นที่มีส่วนผสมของวิตามินซี หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจำพวก Whitening เพียงเท่านี้ก็ช่วยป้องกันการเกิดฝ้าและลดกระให้กับผิวของคุณได้แล้ว หรือหากใครที่ไม่สะดวกที่จะทาโลชั่น ก็อาจจะกินวิตามซีให้ได้ประมาณวันละ 3,000 มิลิกรับ  ก็ได้วิตามินซีนี้จะช่วยเข้าไปช่วยให้ผิวหนังที่กำลังอ่อนแอหรือไหม้เสียจากแสงแดด เกิดการฟิ้นฟูอีกครั้งได้อย่างรวดเร็ว

 

การรักษาอาหารผิวไหม้เสีจากแสงแดดเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ควรมองข้าม และควรรีบรักษาตั้งแต่เนินๆ เพราะหากปล่อยให้เวลาผ่านไปนาน ปัญหาผิวเหล่านี้จะเกิดการสะสมอาจจะกลาบเป็นมะเร็งผิวหนังได้