5 อย่างที่ต้องรู้ ก่อนเป็น Beauty Blogger

5 อย่างที่ต้องรู้ ก่อนเป็น Beauty Blogger

ทุกวันนี้หลายคนหันมาทำงานด้านสื่อออนไลน์มากขึ้น โดยหนึ่งในนั้นก็คือ Beauty Blogger ที่ทำคลิปรีวิวเครื่องสำอาง การแต่งหน้าต่าง ๆ จนทำให้อาชีพนี้เป็นความใฝ่ฝันของสาว ๆ หลายคน แต่ใช่ว่าจะการเข้าสู่วงการ Beauty Blogger นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีหลายอย่างที่ต้องรู้ ดังนั้นในวันนี้เรามี  5 อย่างที่ต้องรู้ ก่อนเป็น Beauty Blogger มาฝากกัน โดยมีดังต่อไปนี้

ใช้ความชอบ สร้างความเชื่อ

ว่ากันว่าเราชอบอะไร จะทำสิ่งนั้นได้ดีและต่อเนื่อง หากเราชอบเรื่องความสวยความงามก็ถือว่ามาถูกทางแล้วล่ะ เมื่อเรามีความชอบ เราก็มักจะสนใจหาความรู้เรื่องนั้น ๆ ทำให้เรามีข้อมูลมากพอที่จะแบ่งปันข้อมูลได้อย่างน่าเชื่อถือ ซึ่งความรู้จริงนี่เอง เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการเป็น Beauty Blogger เพราะต้องไม่ลืมว่า สินค้าที่เราใช้และนำมารีวิว คนอื่น ๆ ก็มีโอกาสได้ใช้เช่นกัน ดังนั้นหากพูดอะไรที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงก็อาจทำให้เราเสียความน่าเชื่อถือได้ นอกจากนี้ ความชอบ ยังทำให้เราสนใจติดตามอัพเดตเทรนด์อยู่เสมอ ๆ ทำให้เรามีข้อมูลใหม่ ๆ นำเสนอ ไม่ตกเทรนด์ ช่วยทำให้เนื้อหาของเรามีความโดดเด่น สร้างความน่าเชื่อถือ มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นได้

ชัดเจนในแนวทาง

บุคลิกภาพ และรูปแบบการนำเสนอที่โดดเด่น ก็สำคัญไม่น้อยกว่าความรู้เรื่องความสวยความงาม ก่อนจะมาเป็น Beauty Blogger เต็มตัว เราจะต้องหาแนวทางที่เป็นตัวของตัวเองให้เจอเสียก่อน เช่น หากเป็นสายสวย หรู ดูแพง การรีวิว หรือแนะนำผลิตภัณฑ์แต่ละอย่าง ก็อาจเน้นขายสวย เปิดตัวแบบแกรนด์

หากใครชอบแบบฮา ๆ สร้างเสียงหัวเราะ ก็สร้างคาแรคเตอร์ให้ชัดเจน ว่าจะเน้นความเป็นกันเอง ตบแป้ง สลับกับตบมุก โบ๊ะบ๊ะ เน้นฮามากกว่าสวย ไม่ว่าแนวทางของเราคืออะไร ควรหาให้เจอ และชัดเจนในสิ่งนั้น เพราะนี่จะกลายเป็นภาพจำของคนทั่วไป ทางที่ดีเราแนะนำว่า ควรหาแนวทางที่เป็นตัวของตัวเองที่สุด เพราะการเริ่มต้นที่สบายใจ ก็จะทำให้เพื่อน ๆ ทำได้นานโดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้อง Keep look ตลอดเวลา

จริงใจ ไม่ปลอม

Beauty Blogger ที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ อาจรับงานรีวิวสินค้าที่ต้องเอาใจลูกค้า แต่สำหรับ Beauty Blogger  หน้าใหม่ สิ่งที่จะทำให้ผู้ชมกลายมาเป็นผู้ติดตามหรือ Follower ได้ ควรเริ่มจากการแสดงความคิดเห็น อย่างจริงใจกับความรู้สึกของตัวเอง อะไรที่คิดว่าดีก็บอกตรง ๆ ส่วนอะไรที่รู้สึกว่าไม่ใช่สำหรับเรา ก็อาจแสดงความคิดว่าไม่ชอบเพราะอะไร เพราะการเสแสร้างแสดงออกไม่ตรงกับความรู้สึก ก็อาจทำให้คนดูจับได้ และรู้สึกว่าเราไม่มีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ ควรพร้อมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง และตอบสนองกลับอย่างสุภาพ และมีวิจารณญาณ

สนิทสนมอย่างสุภาพ

เทรนด์ของ Influencer หรือ Beauty Blogger บางส่วนอาจเลือกใช้คำพูดเป็นกันเองตรงไปตรงมา บางครั้งก็เลือกใช้คำด่า คำหยาบคายเพื่อแสดงความจริงใจ ไม่เฟค แต่อย่าลืมว่า สิ่งที่เราแสดงออกมาก็ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของเราในระยะยาวด้วย

หากต้องการประสบความสำเร็จในวงการบิวตี้ Beauty Blogger และการแสดงออกของเรา จะเป็นสิ่งที่กำหนดว่า ลูกค้าจะเลือกเราหรือไม่ ซึ่งหากเราแสดงความสนิทสนม ด้วยการใช้คำหยาบคายบ่อย ๆ จนกลายเป็นภาพจำของเรา ก็อาจส่งผลต่อการจ้างงานสินค้าบางแบรนด์ได้ ดังนั้นการแสดงความสนิทสนมกับผู้ชมทำได้ แต่ควรเป็นกันเองอย่างสุภาพ

ขยันสร้าง Follower

รายได้ของ Beauty Blogger มาจากจำนวน Follower ยิ่งมีผู้ติดตามเยอะ โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกจ้างงานเราก็ยิ่งมีเพิ่มขึ้น และค่าจ้างก็มักขึ้นอยู่กับยอด Follower ของเรา ยิ่งมีผู้ติดตามเยอะ ค่าจ้างก็จะยิ่งสูงขึ้น เพราะนั่นหมายความว่าโอกาสที่สินค้าของลูกค้าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย มีเพิ่มขึ้นตามจำนวน Follower ของเรานั่นเอง

ซึ่งการจะสร้างผู้ติดตามให้ได้มาก ๆ อาจต้องใช้เวลา เพื่อน ๆ ควรสร้างคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ หมั่นติดตามเทรนด์ รีวิวสินค้าอย่างจริงใจ ให้ความสนิทสนมกับผู้ชม รวมทั้งหาจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ก็จะทำให้จำนวนผู้ติดตามค่อย ๆ เพิ่มขึ้นได้

แหล่งที่มา : www.starfishlabz.com