7 อาหารแก้อ่อนเพลีย กินแล้วช่วยเพิ่มพลังงาน

7 อาหารแก้อ่อนเพลีย กินแล้วช่วยเพิ่มพลังงาน

มีใครเป็นเหมือนกันบ้างหรือไม่ พอต้องอยู่บ้านมากขึ้นกว่าเดิมนั้น ส่งผลกับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเยอะพอสมควร ทำให้หลายคนต้องต้องทำงานค่ำมืดกว่าเดิม พอพักผ่อนไม่เพียงพอก็ทำให้เกิดอาการอ่อนล้า อ่อนเพลีย ไม่มีแรง และไม่มีสมาธิจดจ่อกับงานตรงหน้าเท่าที่ควร

โดยการเพิ่มพลังงานในร่างกายนั้น นอกจากการนอนหลับให้เต็มอิ่มแล้ว การเลือกกินอาหารให้เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกมีเรี่ยวแรงมากขึ้น วันนี้เราเลยรวบรวมอาหารที่จะช่วยแก้อ่อนเพลีย มาแนะนำกัน จะมีอาหารอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

น้ำเปล่า

น้ำเปล่า เป็นหนึ่งในตัวช่วยแก้อ่อนเพลียได้นะ เพราะว่าหากดื่มน้ำน้อยเกินไปจนเกิดภาวะขาดน้ำ ก็จะทำให้รู้สึกกระหายจนคอแห้งเหมือนทะเลทราย แถมอาจทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง และรู้สึกมึน ๆ ศีรษะได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่าดื่มน้ำน้อยหรือไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า ก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมมาดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 8 แก้ว / วัน

กล้วยหอม

กล้วยหอมลูกสีเหลืองหน้าตาน่ากิน นอกจากจะเป็นผลไม้ที่รสชาติอร่อย กินง่าย โดนใจคนทุกเพศทุกกวัยแล้วนั้น ยังเป็นผลไม้ที่ช่วยแก้อาการอ่อนเพลียได้ด้วย เพราะกล้วยหอมอุดมไปด้วยโพแทสเซียมปริมาณมาก รวมทั้งแร่ธาตุและวิตามินหลากหลายชนิด พอกินกล้วยหอมแล้วก็จะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย ทำให้รู้สึกตื่นตัวและมีเรี่ยวแรงมากขึ้น

โอ๊ตมีล

โอ๊ตมีล ก็คือข้าวโอ๊ตที่ผ่านกรรมวิธีการแปรรูปหรือผ่านการบด เพื่อให้สุกง่ายขึ้นภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งหลายคนนิยมกินโอ๊ตมีลเป็นมื้อเช้าเพราะทั้งรสชาติอร่อย ทำง่าย และช่วยให้อิ่มท้องนานด้วยนะ เพราะว่าโอ๊ตมีลอุดมด้วยไฟเบอร์และโปรตีนปริมาณมาก แถมยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วและไม่หิวบ่อย ๆ

มันเทศ

ถ้าใครชอบกินเมนูที่ทำจากมันฝรั่ง แต่ก็แอบกลัวอ้วนและอยากดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นอีกนิด แนะนำให้เปลี่ยนมากิน “มันเทศ” จะดีต่อสุขภาพมากกว่า ถึงแม้ว่ามันเทศจะถูกจัดอยู่ในหมวดแป้ง แต่ถือเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ แล้วมันเทศยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์และโพแทสเซียมสูง ที่สำคัญสารอาหารหลายหลากชนิดที่อัดแน่นอยู่ในมันเทศ ยังมีส่วนในการช่วยลดระดับ “คอร์ติซอล” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อฮอร์โมนแห่งความเครียด ที่จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและลดอาการเหนื่อยล้าได้ด้วยนั่นเอง

ชาเชียว

เครื่องดื่มยอดฮิตของใครหลายคน เพราะชาเขียวถือเป็นเมนูเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพและช่วยบำรุงร่างกายได้หลายด้าน อย่างแรกเลยคือชาเขียวมีปริมาณ “คาเฟอีน” น้อยกว่ากาแฟ แล้วยังอุดมไปด้วย “L-theanine” ที่เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง โดยทั้งคาเฟอีนและ L-theanine ถือเป็นคู่หูสำคัญที่ช่วยให้พลังงาน เพิ่มสมาธิ และปลุกให้รู้สึกตื่นตัวยิ่งขึ้น จึงเป็นเหตุผลที่ชาเขียวเป็นตัวช่วยแก้อาการอ่อนล้าอ่อนเพลียได้ดีมาก

ถั่วชนิดต่าง ๆ

ถ้าอยากได้เมนูของกินเล่นที่รสชาติอร่อย กินได้เพลิน ๆ และดีต่อสุขภาพ ถั่วชนิดต่าง ๆ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์และน่าสนใจไม่เบาเลยนะ เพราะถั่วแต่ละชนิดอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่หลากหลายทั้งไฟเบอร์ คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน ที่รวมพลังกันมาช่วยลดอาการอ่อนเพลียได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วยังมีสารอาหารสำคัญอย่างโพแทสเซียม ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมองด้วยนะ โดยสามารถกินถั่วเป็นของกินเล่นระหว่างวันได้ หรือจะนำมาเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารของเมนูอาหารคาวก็ดีต่อสุขภาพมากเช่นกัน

เห็ดชนิดต่าง ๆ

หลายคนที่มีอาการอ่อนล้า เวลามองหาเมนูที่ช่วยแก้อ่อนเพลียก็อาจเผลอมองข้าม เห็ดชนิดต่าง ๆ ไปแน่ ๆ เพราะน้อยคนนักที่จะรู้ว่าเห็ดหลากหลายชนิด เป็นอาหารที่ประโยชน์ดี ๆ ต่อร่างกาย แล้วยังช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพได้หลายอย่างอีกด้วย โดยเฉพาะคนที่รู้สึกตัวว่าตัวเองเป็นคนอ่อนเพลียง่าย หากหันมากินเห็ดเป็นประจำก็จะช่วยเติมพลังให้มีเรี่ยวแรงขึ้นได้ เพราะในเห็ดอุดมไปด้วยโปรตีน, ไฟเบอร์, โฟเลตและวิตามินบี ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อ Mitochondria หรือแหล่งสร้างพลังงานของเซลล์

แหล่งที่มา : sistacafe.com