เคล็ดลับประหยัดเงิน ให้มีเงินเหลือใช้

เคล็ดลับประหยัดเงิน ให้มีเงินเหลือใช้

ช่วงนี้เรียกได้ว่า มีเงินเท่าไหร่เก็บให้หมด อะไรประหยัดได้ก็ประหยัด เพราะสถานการณ์ที่โควิดระบาดอย่างหนักนั้น เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี มีแต่เรื่องให้เสียเงิน ที่ถึงแม้จะอยู่บ้านตลอดก็ตามแต่ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ไม่ได้ลดลงเลย ทำให้หลายคนต้องรัดเข็มขัดให้แน่น ซึ่งสำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีประหยัดเงินให้มีเงินเหลือใช้อยู่นั้น มาทางนี้เลย วันนี้เรามีเคล็ดลับในการประหยัดเงินมาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

รู้สถานะการเงินของตัวเอง และเริ่มกำหนดงบค่าใช้จ่าย

สิ่งแรกที่ต้องเริ่มต้นการประหยัดเงินคือรู้สถานะการเงินของตัวเองก่อน โดยเริ่มจากการจดบันทึกรายรับ – รายจ่ายในแต่ละเดือนว่า ได้รับเงินอะไรเท่าไหร่ มีรายจ่ายที่สำคัญอะไรบ้าง เพื่อสำรวจว่าแต่ละเดือนมีรายรับมากกว่ารายจ่าย หรือรายจ่ายเกินรายรับ และค่าใช้จ่ายมาจากอะไร เกินความจำเป็นหรือไม่ เมื่อรู้สถานะการเงินของตัวเองแล้วก็จะสามารถเก็บเงินได้ง่ายขึ้น

จดลิสต์รายการสิ่งของ ก่อนออกไปซื้อของทุกครั้ง

ก่อนออกไปซื้อของทุกครั้ง ควรจดลิสต์รายการสิ่งของจำเป็นต้องซื้อใส่กระดาษหรือโทรศัพท์ไว้ล่วงหน้า เพื่อที่จะมุ่งไปซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่ต้องมี / ต้องใช้ในชีวิตประจำวันก่อน และช่วยตัดรายการของที่ไม่จำเป็นออกไป

ของชิ้นไหนที่ไม่ได้ใช้ ก็นำไปขายหารายได้เสริม

หากเราเป็นคนหนึ่งที่ชอบซื้อเสื้อผ้าหรือของต่าง ๆ จนกองเอาไว้เต็มบ้านไปหมด บางตัวไม่เคยใส่เลยด้วยซ้ำ ก็ได้เวลาที่จะต้องลุกขึ้นมาค้นตู้ดูว่ามีเสื้อผ้า / สิ่งของชิ้นไหนที่ซื้อมาแล้วไม่มีวี่แววว่าจะได้ใช้แน่ ๆ เพื่อนำมาขายหารายได้เสริม แม้จะเสียดายแต่นำไปขายแล้วเอาเงินมาไว้ใช้ยามจำเป็นแทนดีกว่า

เวลาเจอของที่อยากได้ให้ตั้งกฎ 10 วินาที

เมื่อไหร่ก็ตามที่เดินไปเจอของที่รู้สึกอยากได้ ก็ขอให้ตั้งกฎ 10 วินาทีเพื่อถามใจตัวเองให้ดี ๆ ว่า เราต้องการมันจริงเหรอ / ของชิ้นนี้จำเป็นแค่ไหน / ซื้อไปแล้วใช้จริง ๆ หรือเปล่า เพื่อให้เวลาตัวเองได้พิจารณาถึงความจำเป็นก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งหากสิ่งของชิ้นนั้น ๆ มันทำให้รู้สึกไม่แน่ใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ ก็ให้วางลงแล้วเดินผ่านไปเฉย ๆ จะดีกว่า

อย่าผูกบัตรเครดิตไว้กับแอปฯ / เว็บซื้อของออนไลน์

แม้ว่าการผูกบัตรเครดิตไว้ล่วงหน้าจะช่วยให้การซื้อของเป็นเรื่องง่าย สะดวกสบาย และรวดเร็ว เพราะไม่ต้องกรอกข้อมูลใหม่ทั้งหมดเวลาจะซื้อของแต่ละครั้ง แต่ความง่ายและเร็วก็เป็นดาบสองคมได้เหมือนกัน ดังนั้นหากต้องการประหยัดเงิน ควรกดปุ่มยกเลิกผูกบัญชีบัตรเครดิตกับแอป หรือเว็บต่าง ๆ ไว้จะดีกว่านะ

พยายามทำอาหารกินเองมากกว่าซื้อกินนอกบ้าน

สำหรับคนที่อยากประหยัดเงิน หรืออยากเก็บเงินให้ได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ถ้าต้องสั่งอาหารเดลิเวอรีมากินทุกวันคงไม่เหลือเงินแน่ ๆ ดังนั้นลองเปลี่ยนมาทำอาหารกินเองแทนจะดีที่สุด โดยอาจจะออกไปซื้อวัตถุดิบมาตุนไว้ที่บ้านแล้วทำอาหารจานโปรดเมนูต่าง ๆ ทานก็ดีไม่น้อยเลย

จดทุกครั้งเวลาหยิบเงินออกไปจ่าย

ต่อให้เรามีความจำดีแค่ไหน บางอย่างก็ต้องมีเผลอลืมกันบ้าง ดังนั้นจดดีกว่าจำ ทุกครั้งที่ซื้อของ หรือจ่ายค่าบิลต่าง ๆ ควรมีการจดบันทึกไม่ว่าจะเป็นในโน้ตโทรศัพท์ หรือสมุดรายจับรายจ่าย แล้วอาจกลับมาเช็กบึกทึกรายจ่ายทุก ๆ 1 – 2 วันเพื่อดูว่าเผลอใช้จ่ายฟุ่มเฟือยหรือสิ้นเปลืองหรือไม่

แหล่งที่มา : sistacafe.com