7 นิสัยเคยชินเมื่อ Work From Home Part.1

7 นิสัยเคยชินเมื่อ Work From Home Part.1

หลังจากเชื้อโรคออกอาละวาดอีกครั้ง ทำให้หลาย ๆ บริษัทที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ต้องกลับมามีนโยบายให้พนักงาน Work From Home กันอีกรอบ ยังไม่นับเหล่าฟรีแลนซ์ที่ใช้บ้านเป็นที่ทำงานกันอยู่แล้ว เมื่อหลายคนทำงานที่บ้านต่อเนื่องถึงระยะเวลาหนึ่ง พฤติกรรมบางอย่างก็จะเริ่มติดเป็นนิสัย เพราะทำแล้วสบายสะดวก ไม่ต้องมีใครมากำกับบงการชีวิตเหมือนนั่งกดดันอยู่ที่ออฟฟิศ

ในแง่ดีก็คือไม่อึดอัด อยากทำอะไรก็ทำอย่างมีความสุข แต่ในแง่ร้ายคือเมื่อชีวิตไม่มีแบบแผน ก็อาจทำให้การกระทำบางอย่างของเราเสียสุขภาพในระยะยาวโดยไม่รู้ตัว ลองมาเช็คได้ใน 7 นิสัยเคยชินเมื่อ Work From Home ทำสุขภาพพัง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

ทำงานจนดึกดื่น ทำงานไม่เป็นเวลาเกือบ 24 ชั่วโมง

ตอนที่เรายังต้องตื่นเช้า ออกเดินทางไปตอกบัตรเข้าออก แม้จะดูน่าเบื่อ ชีวิตเร่งรีบ แต่ข้อดีคือมันก็คือการตีกรอบเวลาเข้า-เลิกงานตลอดเวลาชัดเจน เริ่มงานกี่โมง ถึงตอนไหนต้องเลิกงาน แล้วจบแค่นั้น แต่เมื่อต้อง Work From Home เต็มตัว งาน 100% ก็จะอยู่ที่บ้าน เส้นกั้นระหว่างชีวิตส่วนตัวกับงานก็จะบางลงเรื่อย  ๆ ถ้างานไม่เสร็จก็ต้องทำให้เสร็จ เพราะไม่อยากให้งานค้าง บางทีสามสี่แล้วก็ยังไม่ปิดคอมสักที ทำให้ไม่มีเวลาที่เลิกงานจริง ๆ เลย

หากไม่ขีดเส้นเวลางาน กับเวลาที่อยู่กับตัวเองและครอบครัวให้ชัดเจน สุดท้ายจะทำงานเกินขีดจำกัดตัวเองไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะเกิดภาวะต่าง ๆ ตามมามากมายเช่น โรคกระเพาะ เพราะกินอาหารไม่ตรงเวลา

นั่ง ๆ นอน ๆ ไม่ได้ออกกำลังกาย เพราะไม่ต้องเดินทางไปทำงาน

การ Work From Home มันก็ดีตรงที่ไม่ตรงไปเบียดคนเป็นกลุ่มเป็นก้อนแย่งขึ้นรถ (ซึ่งสุดแสนจะเสี่ยงโควิด) แต่ข้อเสียคือ เราจะแทบถูกสูบกลืนไปกับเก้าอี้ หรือเตียงนอน เพราะทั้งวันแทบจะไม่ได้ลุกเลย อาจจะลุกไปเข้าห้องน้ำแค่ครั้งคราวเท่านั้น

สัปดาห์แรก ๆ อาจไม่เท่าไหร่ แต่ถ้านั่งท่าเดิมอยู่ทั้งวัน 8 – 9 ชั่วโมงเป็นหลักเดือน นอกจากออฟฟิศซิมโดรม ปวดคอ บ่า ไหล่ หลัง จะถามหาแล้ว ไหนจะพุงที่ตามมา น้ำหนักพุ่งแบบไม่ต้องสงสัย เพราะอยู่แต่ท่าเดิม ๆ แต่เผาผลาญพลังงานต่อวันน้อยลง สังเกตว่าคนทำงานที่บ้าน ส่วนใหญ่จะอ้วนขึ้นทั้งนั้น เหมือนแพ็กเกจเสริมยังไงยังงั้น

นั่งทำงานอยู่ในห้องมืด ๆ ไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวัน

คนมากมายที่ทำงานอยู่ในห้องนอน ด้วยความเป็นส่วนตัว ขี้เกียจยกคอม โน้ตบุ๊กออกไปห้องนั่งเล่นหรืออะไรก็ตามแต่ ซึ่งห้องนอนของหลาย ๆ บ้านมักไม่ค่อยมีแสงอาทิต์ส่องเข้าถึง บางทีม่านดำทึบแสงไว้หทั้งวันทั้งคืน สร้างสมาธิในการทำงาน แต่สิ่งหนึ่งที่อาจไม่รู้กันคือ ถ้าเราทำงานอยู่ในห้องมืด ไม่เจอแสงแดดเลย เราจะมีคุณภาพการนอนที่แย่ลง

มักได้ยินจากคนรอบข้างกันบ่อย ๆ ว่า คนที่ทำงานอยู่กับความมืด มักจะเจอปัญหาที่ทำลายสุขภาพเช่น โรคนอนไม่หลับ เมื่อไม่เจอแดดเลยก็ไม่รู้วันรู้คืน ส่งผลทางอ้อมให้กินอาหารไม่เป็นเวลา ทำให้น้ำหนักโดยรวมเพิ่มขึ้น เสียสายตา ปวดตามากขึ้น ภาวะซึมเศร้าทางจิตใจ เพราะเจอแต่ความมืด

นี่เป็ยเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีนิสัยที่เคยชินอีกมากสำหรับคนที่ Work From Home จะต้องรู้ แต่เราขอแอบเอาไปต่อในบทความถัดไปนะ ว่านิสัยที่เหลือจะมีอะไรกันบ้าง

แหล่งที่มา : sistacafe.com