7 อาหารแก้ปวดไมเกรน

7 อาหารแก้ปวดไมเกรน

ใครเคยเจอกับอาการปวดหัวตุบ ๆ ข้างเดียวกันบ้าง ถ้าใครมีอาการแบบนี้อยู่บ่อย ๆ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะกำลังเป็น ไมเกรน (Migraines) อยู่ก็ได้นะ เพราะว่าอาการของเจ้าไมเกรนเนี่ย มักจะทำให้รู้สึกปวดหัวตุบ ๆ อย่างรุนแรงทั้งแบบปวดหัวข้างเดียว หรือปวดหัวข้างเดียวก่อนแล้วลามไปปวดหัวสองข้าง

ซึ่งสาว ๆ คนไหนที่กำลังป่วยเป็นโรคไมเกรน แล้วโดนอาการปวดหัวเล่นงานอยู่บ่อย ๆ วันนี้เราก็ได้รวบรวม อาหารแก้ปวดไมเกรน มาแนะนำให้ลองหาซื้อมากินกัน ซึ่งมีดังนี้

ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน เป็นปลาที่กินเปล่า ๆ ก็อร่อย กินกับข้าวปั้นก็ละมุนลิ้น หรือกินเป็นยำแซลมอนก็แซ่บถึงใจ มันมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่างเลยนะ เพราะปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 นอกจากนี้ปลาแซลมอนยังมีวิตามินบีสูง หนึ่งในนั้นคือ ไรโบฟลาวิน ที่เป็นตัวช่วยสำคัญในการบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนให้ดีขึ้น

ดาร์กช็อกโกแลต

ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ใคร ๆ ก็ตกหลุมรักช็อกโกแลต แต่แทนที่จะกินช็อกโกแลตที่มีมน้ำตาลสูง หวานบาดคอ ลองเปลี่ยนมากิน ดาร์กช็อกโกแลตที่มีโกโก้ 70% ขึ้นไป ก็จะมีแมกนีเซียมในปริมาณสูงมาก ๆ ซึ่งพอคุณสาว ๆ กินดาร์กช็อกโกแลตเข้าไปแล้ว ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวตุบ ๆ จากไมเกรนให้ดีขึ้นนั่นเอง

แครอทและมะเขือเทศ

ถ้าจะมองหาแหล่งอาหารที่มี “เบต้าแคโรทีน” ปริมาณสูง ขอบอกเลยว่าแครอทและมันเทศ ถือเป็นอาหารสองชนิดที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน แถมยังมีแร่ธาตุและสารอาหารอีกหลายชนิด โดยเฉพาะมันเทศรสชาติหวานละมุนลิ้น ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี, ทองแดง, แมงกานีส, กรดแพนโทเทนิก, ไนอะซิน, โพแทสเซียม, วิตามินบี และฟอสฟอรัส ซึ่งแร่ธาตุและสารอาหารเหล่านี้ก็จะรวมพลังกันไปช่วยบรรเทาอาการปวดหัว รู้สึกสมองโล่งสบายขึ้น

ควินัว

ควินัว อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินบี นอกจากนี้ยังเป็นสารอาหารที่อ่อนโยนต่อระบบทางเดินอาหาร เลยเหมาะจะกินในช่วงที่โดนอาการปวดหัวจากไมเกรนโจมตีแบบสุด ๆ ซึ่งสามารถทำอาหารแสนอร่อยจากควินัวได้หลายเมนู เช่น สลัดควินัว ข้าวผัดควินัว หรือนำไปผสมในเมนูของหวานต่าง ๆ ก็เลือกได้ตามใจชอบ

กาแฟ

ช่วงไหนที่สาว ๆ รู้สึกปวดหัวตุบ ๆ จนทำให้รำคาญใจและไม่สบายตัว ก็ลองใช้วิธีดื่มกาแฟสัก 1 – 2 แก้วก็อาจช่วยไล่อาการปวดหัวไมเกรนให้หายไปได้ เพราะคาเฟอีน ที่มีอยู่ในกาแฟจะเข้าไปช่วยทำให้หลอดเลือดที่มีการขยายตัวผิดปกติหดตัวกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง เลยช่วยบรรเทาอาการปวดหัวที่เกิดขึ่นจากไมเกรนได้

ขิง

ขิง สมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนก็เป็นหนึ่งในอาหารของสาว ๆ ที่เป็นไมเกรนควรกินเป็นประจำ เพื่อบรรเทาอาการปวดหัวตุบ ๆ  ที่เกิดขึ้นจากไมเกรนให้หายวับไป เพราะว่าขิงมีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ พร้อมทั้งขัดขวางการสร้าง พรอสตาแกลนดิน ตัวการร้ายที่ทำให้เกิดอาการปวดได้ด้วยเช่นกัน

น้ำเปล่า

หลายคนเวลามีปัญหาสุขภาพหรือมีโรคภัยไข้เจ็บเกิดขึ้นกับตัวเอง มักจะมองหาอาหารบำรุงร่างกายหลากหลายชนิดมากินเป็นตัวช่วยเสริม แต่ดันมองข้ามน้ำเปล่าที่ถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกายมากที่สุดไปซะสนิท แล้วพอร่างกายได้รับน้ำเปล่าไม่เพียงพอต่อความต้องการก็อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ แล้วส่งผลให้อาการปวดไมเกรนยิ่งรุนแรงขึ้นกว่าเดิมได้

เพราะฉะนั้นขอให้ตั้งกฎเหล็กกับตัวเองไว้เลยนะว่า ต้องดื่มน้ำเปล่าให้ได้มากที่สุดในแต่ละวัน หรืออย่างน้อย ๆ ก็ต้องดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว

แหล่งที่มา : sistacafe.com