บอกลาผมหงอกแบบคนญี่ปุ่นด้วยอาหาร

บอกลาผมหงอกแบบคนญี่ปุ่นด้วยอาหาร

ผมหงอก ไม่ว่าจะใครคนไหนก็ต่างจะต้องเจอกับมันทั้งนั้น แต่หลายคนที่พยายามทำให้ผมหงอกเหล่านั้นหายไปด้วยกันย้อมสีดำ เพื่อให้เราไม่ดูแก่เกินไป ซึ่งนอกจากการย้อมผมแล้ว เรายังมีวิธีดี ๆ เกี่ยวกับการบอกลาผมหงอกแบบคนญี่ปุ่นมาฝากกัน รู้หรือไม่ว่ามีอาหารที่ช่วยบอกลาผมหงอกได้นะ ว่าแต่จะมีอาหารอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย

งาดำ

งาดำเป็นหนึ่งในอาหารที่คนญี่ปุ่นมักจะรับประทานในชีวิตประจำวัน ทั้งในรูปแบบการนำมาโรยบนข้าว เป็นเครื่องดื่มและแยมเป็นต้น โดยในงาดำนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าต่าง ๆ เช่น แอนโทไซยานินซึ่งมีประโยชน์ในการกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดสีของผม ธาตุเหล็กนั้นช่วยส่งเสริมการไหลเวียนที่ดีของเลือดบนหนังศีรษะและ ลิกแนนซึ่งมีบทบาทสำคัญในการลดการเกิดผมหงอกที่มีสาเหตุมาจากความชราภาพ

สาหร่าย

สาหร่ายเป็นหนึ่งในอาหารที่คนญี่ปุ่นรับประทานในทุกวัน ได้แก่ โนริที่ใช้ห่อข้าวปั้น วากาเมะและคอมบุที่นำมารับประทานในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ เป็นน้ำซุปดาริ สลัดและผงโรยข้าวเป็นต้น ซึ่งสาหร่ายอุดมไปด้วยไอโอดีน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดสีที่มีชื่อว่า เมลาโนไซต์ เพื่อสร้างเม็ดสีเมลานินซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดการดำของเส้นผม

ชีส

หนึ่งในสาเหตุของลดลงของเม็ดสีเมลานินก็คือการที่ร่างกายขาดกรดอะมิโนไทโรซีน ซึ่งการรับประทานชีสเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายรับปริมาณกรดอะมิโนไทโรซีนในปริมาณที่เพียงพอเพื่อป้องกันไม่เกิดผมหงอก โดยทั่วไปชีส 100 กรัม จะให้กรดอะมิโนไทโรซีนประมาณ 1,000 มิลลิกรัม ปริมาณไทโรซีนที่ควรรับในแต่ละวันอยู่ในช่วงระหว่าง 500 มิลลิกรัมถึง 2,000 มิลลิกรัม ดังนั้นการรับประทานชีส 50 ถึง 200 กรัมก็เพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควรได้

หอยนางรม

หอยนางรมเป็นหอยที่หารับประทานได้ง่ายในญี่ปุ่นทั้งรูปแบบหอยสด หอยทอด และหอยย่าง หอยนางรมนั้นอุดมไปด้วยทองแดงซึ่งเป็นธาตุสำคัญในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานินทั้งนี้ปริมาณที่แนะนำให้รับประทานเพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุดต่อวันคือ หอยนางรมเพียง 2 ตัวก็ให้ปริมาณทองแดงที่เพียงพอต่อการสร้างสีผม

ขิง

ขิงนั้นเป็นสมุนไพรที่รับประทานแล้วช่วยให้เกิดการไหลเวียนที่ดีของเลือด เมื่อมีการไหลเวียนเลือดที่ดีนั้นก็จะทำให้สารอาหารถูกนำไปสู่รากผมและหนังศีรษะได้มากขึ้น ส่งผลให้ผมมีสีดำงดงาม

ผมหงอกนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุได้แก่ สูบบุหรี่ นอนหลับไม่เพียงพอ โรคบางชนิด และการใช้สารเคมีกับผมในปริมาณที่มากไป เพราะฉะนั้นนอกจากอาหารที่กล่าวไปข้างต้นแล้ววิธีการป้องกันการเกิดผมหงอกที่ดีนั้นทำได้โดยพยายามใช้ชีวิตให้มีความสุขง่าย ๆ ไม่เครียดบ่อย งดสูบบุหรี่ รับประทานอาหารที่มีโปรตีนและวิตามินบี 12 ให้เพียงพอ ลดการใช้สารเคมีในเส้นผม นอนหลับให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ