กินคอลลาเจนแล้วอ้วนจริงหรอ

กินคอลลาเจนแล้วอ้วนจริงหรอ

สำหรับผู้คนที่อยากมีผิวขาวกระจ่างใสและรูปร่างที่ผอม จนต้องซื้อคอลลาเจนผงมารับประทาน อาจจะเคยมีความสงสัยว่าการทานคอลลาเจนเข้าไปแล้ว นอกจากจะช่วยในเรื่องของผิวพรรณให้ดูกระจ่างใสขึ้น ริ้วรอยลดเลือนลง หรือรักษาข้อต่อและกระดูกต่าง ๆ ถ้าเราทานเข้าไปในปริมาณที่มากนั้นจะทำให้เราอ้วนขึ้นหรือไม่ หรือคนท้องสามารถทานคอลลาเจนได้ไหม วันนี้เราจะไขข้องใจในปัญหาเหล่านี้กัน

คอลลาเจนคืออะไร

อย่างแรกเราจะต้องมาทำความรู้จักกับคอลลาเจนกันก่อน ซึ่ง “คอลลาเจน” นั้นก็คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่เกิดจากกรอะมิโนหลายชนิดมาเรียงต่อกันเป็นสายยาว ซึ่งคอลลาเจนนั้นเป็นส่วนประกอบของผิวหนัง กระดูก ข้อต่อ ขนและเส้นผม แต่ที่จริงแล้วร่างกายของเรานั้นสามารถคอลลาเจนได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้นการผลิตคอลลาเจนก็จะลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ ทำให้ผิวพรรณของเราเกิดริ้วรอยแห่งวัย ความหย่อนคล้าย และโรคข้อเข่าเสื่อม ทำให้หลายคนต้องหาคอลลาเจนมาเติมให้ร่างกายอยู่เสมอ

ทานคอลลาเจนแล้วทำให้อ้วนจริงหรือไม่

การทานคอลลาเจนนั้นไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้นเลย อย่างที่บอกไว้ในข้างต้นว่าคอลลาเจนนั้นเป็นโปรตีน ซึ่งสามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิวหนัง กระดูก ข้อต่อ เส้นผม รวมไปถึงเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย หรือเรียกอีกอย่างคือมีประโยชน์ในการช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายนั้นเอง แต่จริง ๆ แล้วการทานคอลลาเจนแล้วพบว่าอ้วนนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากการทานคอลลาเจนในรูปแบบผงละลยน้ำหรือรูปแบบเม็ด ซึ่งมีการผสมน้ำตาลหรือแป้งเข้าไปด้วย เพื่อช่วยให้มีรสหวานทานง่าย ส่วนผสมเหล่านั่นเองที่เป็นตัวการทำให้อ้วน ทางที่ดีก็คือควรเลือกซื้อคอลลาเจนแท้หรือคอลลาเจนบริสุทธิ์มารับประทานจะดีที่สุด

ผู้หญิงตั้งครรภ์สามารถทานคอลลาเจนได้หรือไม่

โดยปกติแล้วนั้นผู้หญิงตั้งครรภ์ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอดนั้น ไม่ควรทานยา อาหารเสริม วิตามิน หรือแม้แต่คอลลาเจนด้วยตัวเองนอกเหนือตามที่แพทย์สั่ง เนื่องจากระยะเวลาที่ตัวอ่อนในครรภ์กำลังสร้างอวัยวะนั้น ยาหรือสารบางประเภทนั้นอาจจะส่งผลต่อการสร้างร่างกายของตัวลูกน้อยในครรภ์ด้วย ดังนั้นควรงดวิตามิน อาหารเสริม หรือคอลลาเจน ยกเว้นจะได้รับตามที่แพทย์สั่งเท่านั้น

ประโยชน์ของคอลลาเจนด้านผิวพรรณ

  • เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง
  • เพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวนุ่ม เนียนเรียบ ไม่แห้งกร้าน
  • ลดริ้วรอย ชะลอผิวพรรณให้อ่อนเยาว์
  • ลดเลือนรอยแผลจากสิว จุด่างดำ ฝ้า กระ
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว

ประโยชน์ของคอลลาเจนด้านสุขภาพ

  • ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย
  • เสริมสร้างกระดูให้แข็งแรง
  • ลดการเสียดทานของกระดูก
  • ป้องกันของโรคกระดูกพรุน
  • ลดอาการปวดหัวเข่า หรือข้อต่อต่าง ๆ
  • สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

คอลลาเจนถึงแม้จะไม่ได้ทำให้อ้วน แต่ก็ควรทานในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็คือ 5,000 มิลลิกรัม และจะต้องเป็นคอลลาเจนที่ปลอดภัยได้รับมาตรฐานต่าง ๆ รับรอง โดยคอลลาเจนเปปไทด์ 5,000 มิลลกรัมนั้น เป็นคอลลาเจนแท้ 100% จากประเทศญี่ปุ่น และมีมาตรฐาน อย. และ GMP รับรองความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เพียงทานวันละ 1 ช้อนก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว

สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่ : https://www.lazada.co.th/products/1-1-5000-mg-100-i620332174-s1181842420.html?spm=a2o4m.searchlist.list.2.149f95d4HpGcC7&search=1

แหล่งที่มา : www.คอลลาเจนเปปไทด์.net