เคล็ดไม่ลับ เพิ่มคุณภาพให้สกินแคร์ P.2

เคล็ดไม่ลับ เพิ่มคุณภาพให้สกินแคร์ P.2

ต่อจากบทความก่อนหน้าเราพูดถึงวิธีเพิ่มคุณภาพให้สกินแคร์กัน โดยบทความที่แล้วนั่นเราได้แนะนำวิธีให้สาว ๆ ไปแล้ว 4 ข้อ วันนี้เราตามาดูข้อที่เหลือกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันต่อได้เลย

โปะครีมชั้นบนสุดด้วย ขี้ผึ้งเนื้อหนา

สำหรับสาว ๆ ที่ผิวแห้งกรอบ เอะอะลอกเป็นขุย วิธีเดียวที่ช่วยเพิ่มการซึมซาบของครีมให้ดีขึ้น เร็วขึ้น คือหลังการทาสกินแคร์ทุกตัวแล้วให้โปะชั้นนอกสุดด้วยขี้ผึ้งเนื้อหนาข้น เพราะขี้ผึ้งพวกนี้มีส่วนผสมจากปิโตรเลียม เนยธรรมชาติ น้ำมัน และแว็กซ์ ซึ่งช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้ผิวได้ตลอดทั้งคืน ถ้ากลัวเหนอะเกินไปให้เกลี่ยเบา ๆ เฉพาะผิวที่ลอกเป็นพิเศษก็ได้ แต่มีข้อควรระวัง ถ้าสาว ๆ เป็นคนผิวมันเยิ้มมาก ๆ เป็นสิวง่าย ควรข้ามข้อนี้ไป หรือใช้แค่ฤดูหนาวเท่านั้น เพราะขี้ผึ้งเหล่านี้เนื้อหนักและข้นมาก ถ้าใช้เยอะไปจะขุดตัน และสิวจะขึ้นมากกว่าเดิม และไม่ควรใช้ควบคู่กับสารเรตินอยด์ กรดผลไม้ วิตซีหรือทุกอย่างที่มีกรด เพราะมันจะทำให้ฤทธิ์แรงขึ้น

ทาเรตินอยด์เฉพาะก่อนนอนเท่านั้น

รู้แหละว่าสาว ๆ อยากหน้าใสเร็ว ๆ แต่ก้ต้องรู้ลิมิตของการทาด้วย เรตินอยด์ปกติจะใช้ลดจุดด่างดำ ความหมองคล้ำบนผิวหน้า จึงไม่ควรทาช่วงกลางวันที่มีแสงเด็ดขาด เพราะจทำให้ประสิทธิภาพของครีมลดลงเมื่อเจอรังสียูวี ทาแค่ช่วงกลางคืนก่อนนอนเท่านั้น

แค่ครีมอาจไม่พอ ลองทาเซรั่มเพิ่มอีกชั้น

เอาความจริงคือ สาว ๆ หลายคนเป็นคนขี้เกียจ ทาแค่ครีมบำรุงผิวตัวเดียวก็น่าจะพอแล้ว แต่บอกเลยว่าไม่พอจ้ะ ไม่งั้นสาว ๆ เกาหลีคงไม่มี Skincare Routine เป็นสิบขั้นตอนกันหรอกจ้า ถ้าเธออยากตัวหอม เธอต้องฉีดน้ำหอมไม่ใช่โคโลญจน์ ดังนั้นถ้าอยากบำรุงสูงสุดก็ควรใช้เซรั่มด้วย

จับส่วนผสมให้ถูกต้อง

เรื่องนี้นั้นจะค่อยข้างซับซ้อน เพราะว่าสำหรับส่วนผสมบางอย่างของสกินแคร์ ถ้าอยากให้ผิวหน้าดีสูงสุด ต้องจับคู่บำรุงผิวให้ถูกต้อง แต่ไม่กลัวว่าจะจับคู่กันไม่ถูก มันไม่ได้ยากแค่จำคู่หลัก ๆ ก็พอ

สิ่งที่ควรจับคู่กัน

  • สารต้านอนุมูลอิสระทุกชนิด + ครีมกันแดด ให้ผิวสวยกระจ่างใส
  • เรตินอล + กลีเซอรีน ให้ผิวไร้ริ้วรอยและชุ่มชื้น
  • เรตินอล + กรดไฮยาลูรอนิค ให้ผิวชุ่มชื้นอิ่มน้ำ ไม่แห้ง
  • วิตามินซี + วิตามินอี ปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ ต้านริ้วรอยจากแสงแดด

สิ่งที่ห้ามจับคู่กันเด็ดขาด

  • วิตามินซี + AHA กรดจะรุนแรงมาก ทำให้วิตามินซีคุณภาพลดลง
  • วิตามินบี 3 + AHA ผิวหน้าระคายเคือง
  • วิตามินซี + เรตินอล แสบผิว อาจแพ้ได้ถ้าผิวแพ้ง่าย

แหล่งที่มา : https://sistacafe.com