ทำไมถึงควรทาน กล้วยหอม ทุกวัน

ทำไมถึงควรทาน กล้วยหอม

ทำไมถึงควรทาน กล้วยหอม ทุกวัน
ทำไมถึงควรทาน กล้วยหอม ทุกวัน

ทุกวันทำไมถึงควรทาน กล้วยหอม ทุกวัน เมื่อเราพูดถึงกล้วยหอม หลายๆ คนก็คงจะนึกถึงเมนูกล้วยหอมต่างๆ นาๆ ซึ่งบางที่เราก็ทานกล้วยหอมเป็นขนมหรือของหวาน แต่วันนี้เราจะมาบอกประโยชน์ของกล้วยหอม ว่ามีประโยชน์มากแต่ไหน

กล้วยเป็นแหล่งรวมวิตามินซี

คงมีหลายคนที่ไม่เชื่อว่ากล้วยจะมีวิตามินซีได้ แต่กล้วยนั้นจะให้วิตวามินซีประมาณ 10% ของความต้องการวิตามินซีในชีวิตประจำวัน ซึ่งวิตามซีมีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิเช่น ปกป้องร่างกายจากความเสียหายของเซลล์และเนื้อเยื่อ ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น ร่างกายสามารถผลิต  คอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยยึดผิวกระดูและร่างกายไว้ด้วยกัน และผลิต Sertonin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อการนอนหลับ

มีวิตามินบี 6

ในกล้วยนั้นมีวิตามินบี 6 จำนวนมาก ซึ่งที่สำคัญวิตามินบี 6 ที่อยู่ในกล้วยสามารถดูดซึมได้ง่ายในร่างกาย โดยวิตามินบี 6 มีประโยชน์มากกมาย ไม่ว่าจะเป็น ผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง ทำหน้าที่เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตและไขมันให้เป็นพลังงาน สร้างกรดอะมิโน กำจัดสารเคมีที่ไม่พึงประสงค์ออกจากตับและไต รักษาระบบประมาท นอกจากนี้วิตามินบี 6 เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับสตรีตั้งครรภ์ เพราะช่วยในการตอบสนองความต้องการในการพัมนาของทารก

แมงกานีสในกล้วยมีประโยชน์ต่อผิว

ซึ่งในกล้วยนั้นมีแมงกานีสประมาณ 13% ของความต้องการในแต่ละวัน โดยแมงกานีสช่วยให้ร่ายกายของคุณสร้างคอลลาเจนพร้อมทั้งปกป้องเซลล์ผิวและเซลล์อื่นๆ ต่อการทำร้ายของอนุมูลอิสระ

กล้วยให้พลังงาน 

ในกล้วยมีน้ำตามธรรมชาติคือ น้ำตาลซูโครส ฟรุคโตสและน้ำตาลกลูโคส ซึ่งน้ำตาลพวกนี่เป็นแหล่งพลังงานที่มีไขมันและปราศจากคอเลสเตอรอล กล้วยเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับเด็กและนักกีฬาสำหรับเป็นอาหารเช้า หรือเป็นอาหารว่างตอนเที่ยง

กล้วยช่วยในการย่อยอาหารและช่วยแก้ปัญหาทางเดินอาหาร

ในกล้วยนั้นมีใยอาหารประมาณ 10-12% ของความต้องการของร่างกาย โดยเส้รใยที่ละลายน้ำช่วยให้ร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลใในเลือดและกำจัดไขมัน เช่น ลดคอเลสเตอรอลได้ ในขณะที่เส้นใยที่ไม่ละลายน้ำจะเพิ่มน้ำหนักและความนุ่มนวลในการขับถ่ายทำให้สามารถขับถ่ายได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ลำไส้แข็งแรงและปลอดภัยจากแบคทีเรียที่เป็นอันตราย ดังนั้นกล้วยจึงช่วยแก้ไขปัญหาท้องผูก และแผลในกระเพาะอาหาร

โพแทสเซียมในกล้วยดีต่อสุขภาพ

โดยจะมรโพเทสเซียมประมาณ 320-400 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นปริมาณโพแทสเซียมประมาณ 10% ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน โดยโพแทสเซียมจะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่แข็งแรงและลดความดับโลหิตได้ นอกจากนี้แล้วกล้วยยังมีโซเดียมต่ำ เมื่อมีโซเดียวต่ำและมีโพแทศเซียมสูงก็จะช่วยในการควบคุมความดันโลหิตสูงได้